8.2.54

เครื่องกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์

     ทุกวันนี้ก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีในขณะที่พลังงานที่ได้จากเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิลกำลัง ขาดแคลน ก๊าซชีวภาพก็เป็นพลังงานทดแทนชนิดหนึ่งที่ประเทศไทยสามารถผลิตได้ในปริมาณ สูง อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะสามารถผลิตพลังงานทดแทนได้ปริมาณที่มาก สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญและไม่ควรมองข้าม คือ การพัฒนาอุปกรณ์สำหรับนำไปใช้เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประ สิทธิภาพสูงสุด ด้วยความตระหนักในความสำคัญดังกล่าว นายเรวัติ ซ่อมสุข นักวิจัยจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จึงได้คิดพัฒนาเครื่องกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์สำหรับก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรจน เป็นผลสำเร็จ
     อย่างที่ทราบกันดีว่า ก๊าซชีวภาพคือก๊าซที่เกิดจากการย่อยสลายอินทรีย์จากการหมักของเหล้า เบียร์ แป้งมันสำปะหลัง และมูลสัตว์จากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานความร้อน เช่น ใช้หุงต้มในครัวเรือน เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
     นายเรวัติเปิดเผยว่า องค์ประกอบของก๊าซชีวภาพประกอบด้วย ก๊าซมีเทน (ร้อยละ 55-60) คาร์บอนไดออกไซด์ (ร้อยละ 39-44) และอีก ร้อยละ 2 ได้แก่ ไฮโดรเจนซัลไฟด์และไอน้ำ ซึ่งไฮโดรเจนซัลไฟด์นี่เองที่เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดการผุกร่อนของเครื่อง ยนต์และอุปกรณ์ที่ใช้แก๊ส ซึ่งแม้ไฮโดรเจนซัลไฟด์จะมีปริมาณที่ไม่มาก แต่ก็มีอันตรายต่อสุขภาพและส่งกลิ่นรบกวน
หลังจากที่ได้ศึกษาทำให้พบว่า กระบวนการกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์มีความสำคัญ แต่ในปัจจุ บันการกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์ยังเป็นเรื่องยุ่งยาก เกษตรกรไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทำให้เกิด แนวคิดประดิษฐ์อุปกรณ์กำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์ขึ้น
     เครื่องกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ ถังที่ 1 เป็นถังบรรจุเศษเหล็กฝอย ซึ่งฝอยเหล็กทำหน้าที่กำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์ มีการติดตั้งถังสำหรับใส่ปูนขาว (ได้จากการผสมระหว่างปูนขาวกับน้ำ ในอัตราส่วนปูนขาว 20 กรัมต่อน้ำ 30 ลิตร) ถังที่ 2 ถังระบบสเปรย์น้ำ และถังที่ 3 บรรจุถ่านเพื่อกำจัดกลิ่นก๊าซที่ได้จากมูลสุกร
     จากการทดสอบแล้วพบว่า ค่าของไฮโดร เจนซัลไฟด์ลดลงเป็นที่น่าพอใจ เมื่อนำก๊าซชีวภาพมาผ่านชุดกำจัดไฮโดรเจนซัลไฟด์แล้วบรรจุลงถังก๊าซหุงต้ม ขนาด 15 กก. ที่ระดับแรงดัน 180  psi เวลาที่ใช้ในการบรรจุ 14.50 นาที สามารถนำไปใช้งานได้ 1 ชั่วโมง 20 นาที และสามารถลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     สำหรับเกษตรกรท่านใดสนใจแนวทางกำจัดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์สำหรับก๊าซชีวภาพจากมูลสุกร สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2549-4747.
http://www.ryt9.com/s/tpd/1082480/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น